Lan tỏa thông điệp của Tổng Bí thư gửi ngành VHTTDL: Động lực mới để người làm văn hóa phát huy giá trị “hồn cốt dân tộc”

VHO- Nhân kỷ niệm 78 năm Ngày truyền thống ngành Văn hóa (28.8.1945 - 28.8.2023) và Hội nghị tuyên dương gương điển hình tiên tiến trong lĩnh vực Văn hóa toàn quốc năm 2023 vừa được Bộ VHTTDL trang trọng tổ chức tại Hà Nội, trong Thư chúc mừng gửi tới Hội nghị, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã gửi gắm nhiều thông điệp quan trọng, thể hiện sự quan tâm đặc biệt của lãnh đạo Đảng, Nhà nước đối với sự phát triển của nền văn hóa.

Một lần nữa, đội ngũ làm văn hóa nước nhà cảm nhận được sự ghi nhận, đánh giá vai trò quan trọng của văn hóa mà từ Hội nghị Văn hóa toàn quốc năm 2021, Tổng Bí thư đã nhiều lần nhấn mạnh: “Văn hóa là hồn cốt dân tộc. Văn hóa còn thì dân tộc còn. Văn hóa mất thì dân tộc mất”… 
Những điều tâm huyết mà Tổng Bí thư gửi gắm đã trở thành động lực, thôi thúc từng cá nhân, tập thể và toàn Ngành tiếp tục nỗ lực, đoàn kết để tạo nên sức mạnh tổng thể, những phát triển đột phá trong thời gian tới, đúng với tinh thần: “Từng giọt nước nhỏ thấm vào lòng đất, chảy về một hướng mới thành suối, thành sông”. 

Lan tỏa thông điệp của Tổng Bí thư gửi ngành VHTTDL: Động lực mới để người làm văn hóa phát huy giá trị “hồn cốt dân tộc” - Anh 1
 

 Tôi tha thiết mong muốn và tin tưởng rằng, những người làm công tác văn hóa nói chung, những gương điển hình tiên tiến được tuyên dương nói riêng cần luôn luôn khắc ghi lời dạy của Bác Hồ kính yêu: “Thi đua là yêu nước, yêu nước thì phải thi đua” để phát huy vai trò tiên phong, giá trị văn hóa và sức mạnh con người Việt Nam, khơi dậy khát vọng, ý chí và quyết tâm xây dựng, phát triển đất nước ta ngày càng phồn vinh, thịnh vượng, tạo ra sức mạnh tổng hợp của toàn dân tộc để tận dụng thời cơ, vượt qua thách thức, thực hiện thành công các mục tiêu mà Nghị quyết Đại hội toàn quốc lần thứ XIII của Đảng đã đề ra. 
(Trích Thư chúc mừng của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng gửi ngành Văn hóa nhân dịp kỷ niệm 78 năm Ngày truyền thống) 

Phát huy sức mạnh của tinh thần Thi đua yêu nước… 
Lần đầu tiên tham dự Hội nghị tuyên dương gương điển hình tiên tiến trong lĩnh vực Văn hóa toàn quốc năm 2023, với cá nhân tôi là niềm vinh dự, tự hào và cũng đặt ra trách nhiệm to lớn. Đặc biệt, tại Hội nghị, những người làm văn hóa cả nước đã được nghe Bộ trưởng Bộ VHTTDL Nguyễn Văn Hùng trân trọng đọc Thư chúc mừng của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng. Tôi rất xúc động khi được nghe những lời dặn dò, nhắn nhủ tâm huyết của người đứng đầu Đảng với đội ngũ cán bộ đang gánh vác trọng trách xây dựng, phát triển nền văn hóa nước nhà. Với những người đang làm công tác văn hóa tại địa phương, những điều đó càng có ý nghĩa vô cùng quan trọng. 
Tôi đặc biệt ấn tượng khi Tổng Bí thư cho rằng, khi đã nói đến văn hóa là nói đến những gì là tinh hoa, tinh túy nhất, được kết tinh, hun đúc thành những giá trị tốt đẹp, cao thượng, đặc sắc nhất; rất nhân văn, nhân ái, nhân nghĩa, nhân tình, tiến bộ. Đó chính là giá trị để văn hóa trở thành nền tảng tinh thần của xã hội, phát huy sức mạnh gắn kết cộng đồng. Những thông điệp này đã tạo nên động lực thôi thúc mỗi chúng ta cùng nâng cao trách nhiệm để duy trì, giữ gìn và phát huy tốt hơn nữa truyền thống cũng như thành tựu mà toàn Ngành đã đạt được trong thời gian qua, đặc biệt nhân lên sức mạnh của tinh thần thi đua yêu nước như lời dạy của Bác Hồ mà trong thư gửi ngành Văn hóa, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã một lần nữa nhắc lại: “Thi đua là yêu nước, yêu nước thì phải thi đua”. 
Những thông điệp gửi gắm của Tổng Bí thư cũng không chỉ dừng lại ở ý nghĩa của một bức thư chúc mừng. Lời lẽ ngắn gọn, súc tích nhưng có sức lan tỏa và bao trùm, đặc biệt nhấn mạnh ý nghĩa của việc bảo tồn, phát huy những giá trị văn hóa truyền thống. Bản thân tôi khi lắng nghe những lời nhắn nhủ đó đã thấy rằng mình cần phải nỗ lực, cố gắng nhiều hơn; phát huy vai trò, trách nhiệm của một cán bộ ở cơ sở trong việc quy tụ sức mạnh cộng đồng, vận động, tuyên truyền từng người dân có những hành động thiết thực để bảo vệ, phát huy bản sắc văn hóa truyền thống của quê hương. Đồng thời, nhân rộng phong trào thi đua yêu nước, nhân rộng những nhân tố điển hình, sáng tạo, đóng góp cho mục tiêu xây dựng môi trường văn hóa cơ sở lành mạnh. Đặc biệt, sau khi làng Văn hóa kiểu mẫu khai trương ở Thụ Ích, chúng tôi cảm nhận được một sinh khí mới trong đời sống văn hóa tinh thần của nhân dân. Điều đó chính là minh chứng sống động khẳng định sức mạnh nền tảng tinh thần của văn hóa, khẳng định hiệu quả của sự đầu tư cho văn hóa mà Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã nhiều lần nhấn mạnh. 

ÔNG NGUYỄN VĂN HỒNG, Trưởng làng Thụ Ích (xã Liên Châu, huyện Yên Lạc, tỉnh Vĩnh Phúc)

Lan tỏa thông điệp của Tổng Bí thư gửi ngành VHTTDL: Động lực mới để người làm văn hóa phát huy giá trị “hồn cốt dân tộc” - Anh 2
 

 Bộ trưởng Nguyễn Văn Hùng đọc Thư chúc mừng của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng tại Hội nghị tuyên dương gương điển hình tiên tiến trong lĩnh vực Văn hóa toàn quốc năm 2023 

Động lực, sức mạnh quan trọng cho người làm văn hóa 
Từ Hội nghị Văn hóa toàn quốc năm 2021, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã nhấn mạnh: “Văn hóa là hồn cốt dân tộc. Văn hóa còn thì dân tộc còn. Văn hóa mất thì dân tộc mất”. 
Đến Hội nghị tuyên dương gương điển hình tiên tiến trong lĩnh vực Văn hóa năm 2023, đội ngũ cán bộ ngành Văn hóa nước nhà một lần nữa được tiếp thêm động lực, sức mạnh tinh thần từ những thông điệp mà Tổng Bí thư gửi gắm trong Thư chúc mừng toàn Ngành dịp kỷ niệm 78 năm Ngày truyền thống.
Đối với cá nhân tôi, một người làm văn hóa ở cơ sở, nhiều năm gắn với công tác bảo tồn, gìn giữ những giá trị văn hóa truyền thống, những lời viết trong thư không chỉ là sự ghi nhận, đánh giá những kết quả đạt được của Ngành, mà hơn thế, là sự khích lệ, tinh thần động viên, tác động mạnh mẽ để bản thân luôn cố gắng, tìm tòi, sáng tạo và có những đóng góp thực sự hiệu quả cho sự phát triển của nền văn hóa. Đặc biệt trong bối cảnh hiện nay, khi những giá trị truyền thống của các dân tộc đang dần mai một và chịu tác động, lấn lướt từ các yếu tố hiện đại thì thông điệp giữ gìn, phát huy bản sắc, tạo sự phát triển phù hợp với bối cảnh đời sống mới, hiện đại và hội nhập mà Tổng Bí thư gửi gắm có ý nghĩa vô cùng quan trọng. Hơn ai hết, chúng ta luôn phải tâm niệm và cố gắng để giữ gìn những giá trị vô giá ấy, hòa nhập nhưng không được hòa tan.
Tổng Bí thư cũng nhấn mạnh, Hội nghị tuyên dương gương điển hình tiên tiến trong lĩnh vực Văn hóa toàn quốc năm 2023 là cơ hội tốt để các nhà quản lý, những người làm công tác văn hóa, thực hành văn hóa trao đổi, học hỏi kinh nghiệm, cùng nhau trân quý, nhân rộng những cách làm sáng tạo. Điều này đối với những cán bộ văn hóa cơ sở như chúng tôi có ý nghĩa vô cùng quan trọng. Được tham gia những diễn đàn, sự kiện, hoạt động văn hóa quy mô toàn quốc; được lắng nghe những thông điệp tâm huyết của Tổng Bí thư; được cảm nhận rất rõ ràng sự quan tâm, đầu tư cho văn hóa qua những phát biểu chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, của lãnh đạo Bộ VHTTDL…, tất cả sẽ trở thành những động lực có sức lan tỏa lớn lao, thúc đẩy những dấu ấn mới, tiếp nối những bước phát triển đột phá mà ngành Văn hóa đã đạt được trong thời gian qua, đặc biệt từ sau Hội nghị Văn hóa toàn quốc 2021.

Ông Y KÔ NIÊ (Phó Trưởng đoàn Ca múa Dân tộc Đắk Lắk)

Lan tỏa thông điệp của Tổng Bí thư gửi ngành VHTTDL: Động lực mới để người làm văn hóa phát huy giá trị “hồn cốt dân tộc” - Anh 3

 Hội nghị tuyên dương gương điển hình tiên tiến trong lĩnh vực Văn hóa toàn quốc năm 2023 

Thôi thúc nhiệt huyết cống hiến của người làm văn hóa ở cơ sở
Thư chúc mừng của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng gửi ngành Văn hóa và các gương điển hình tiên tiến thực sự đã mang đến những động lực, giá trị tinh thần to lớn, thôi thúc đội ngũ cán bộ làm văn hóa nước nhà nói chung và tại từng cơ sở, địa phương nói riêng không ngại khó, ngại khổ để tiếp tục tiến bước về phía trước. Được lựa chọn là điển hình tham gia giao lưu tại Hội nghị, tôi càng cảm nhận được ý nghĩa lớn lao và sự thôi thúc vô hình đó đã tạo nên sức mạnh, sự lan tỏa mạnh mẽ như thế nào. Tôi mong muốn được chia sẻ, chuyển tải những kinh nghiệm trong công tác xây dựng đời sống văn hóa cơ sở ở địa phương mình để nhân rộng không chỉ tới các địa phương lân cận mà còn tới nhiều vùng miền của đất nước, đúng như mong muốn của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng: Những người làm công tác văn hóa nói chung, những gương điển hình tiên tiến được tuyên dương nói riêng cần luôn luôn khắc ghi lời dạy của Bác Hồ kính yêu: “Thi đua là yêu nước, yêu nước thì phải thi đua” để phát huy vai trò tiên phong, giá trị văn hóa và sức mạnh con người Việt Nam, khơi dậy khát vọng, ý chí và quyết tâm xây dựng, phát triển đất nước ta ngày càng phồn vinh, thịnh vượng, tạo ra sức mạnh tổng hợp của toàn dân tộc để tận dụng thời cơ, vượt qua thách thức, thực hiện thành công các mục tiêu mà Nghị quyết Đại hội toàn quốc lần thứ XIII của Đảng đã đề ra.
Trở về địa phương từ hoạt động văn hóa quan trọng này, tôi càng có thêm tâm huyết để đóng góp nhiều hơn nữa trong việc tìm tòi, sáng tạo, xây dựng và lan tỏa các mô hình có ý nghĩa nâng cao đời sống văn hóa tinh thần cho người dân, cho cộng đồng. Tôi mong rằng, mỗi chúng ta, bằng tâm huyết và công sức của riêng mình, hãy cùng chung tay để tạo nên khối sức mạnh tổng hợp, vì sự phát triển của nền văn hóa dân tộc.

Ông PHAN THUYẾT TRÌNH (Phó Chủ tịch UBND xã Hòa Tân Đông, Đông Hòa, Phú Yên)


 PHƯƠNG HÀ (lược ghi); ảnh: TRẦN HUẤN 

Ý kiến bạn đọc